กีฬาคนพิการในประเทศไทย

กีฬาคนพิการในประเทศไทย2

 หากพูดถึงกีฬาของคนพิการในไทยแล้ว ยังไม่ได้รับความสนใจจากคนไทยสักเท่าไรในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในตอนนี้ พดได้ว่ามีความเคลื่อนไหวตลอด มีการแข่งกีฬามาเรื่อยในบทความนี้ก็จะมาพูดถึง วงการกีฬาคนพิการว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง

ประวัติและจุดเริ่มต้น

 การแข่งขันกีฬาคนพิการในประเทศไทย เริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2518 โดยสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยเริ่มแรกด้วย 4 ชนิดกีฬา คือ ว่ายน้ำ กรีฑา เทเบิลเทนนิส ยิงธนูและในปีต่อมาได้หยุดการแข่งขันนี้ไป 3 ปีติดต่อกัน

แต่แล้วก็กลับมาจัดการแข่งขันอีกครั้งในปี พ.ศ.2522โดยได้รับการสนับสนุนจากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับภาคเอกชนและผู้มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคทุนสำหรับจัดแข่งขันใน 5 ชนิดกีฬาคือ กรีฑา, ว่ายน้ำ, ยิงธนู, เทเบิลเทนนิส และแบดมินตัน และนี้คือจุดเริ่มต้นครั้งยิ่งใหญ่ของคนพิการในประเทศไทย

ปัจจุบัน

 การแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติครั้งล่าสุด เป็นครั้งที่ 35 ที่จังหวัดสงขลา ในปี 2560 ที่ผ่านมาโดยจังหวัดที่ได้เหรียญทองมากที่สุดก็คือ จังหวัดกรุงเทพมหานคร 70 เหรียญ อันดับ 2 เป็น จังหวัดนนทบุรีที่ได้ไป 62 เหรียญ และอันดับก็คือจังหวัดสงขลา ได้ไป 42 เหรียญ รวมถึงอีกอย่างก็คือในปัจจุบันมีการส่งนักกีฬาไปแข่งกีฬาคนพิการอยูต่อเนื่องตลอดเวลาที่ผ่านมาในนามทีมชาติ สามารถติดตาม ส่งใจส่งแรงเชียร์กันได้ครับ

ผลงานทัพนักกีฬาไทย

 ในปัจจุบันผลงานต่างๆของคนพิการที่เกิดจากการแข่งขันกีฬาถือว่าทำได้ดีมากระดับนึงเลยทีเดียว อย่างเช่นกีฬาแบดมินตันคนพิการ นักตบขนไก่ของไทย คว้า 1 เหรียญทอง 2  เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง ในงานแข่งขันแบดมินตันคนพิการชิงแชมป์โลก 2017 ที่เกาหลีใต้ ส่งผลให้ อำนวย เวชวิฐาน ได้เป็น นักตบขนไก่วีลแชร์หญิงอันดับ 1 ของโลก

เป็นไงบ้างครับสำหรับวงการกีฬาคนพิการ ยังมีเนื้อหาข่าวอีกมากมายให้ติดตามอีกเยอะเลยครับหากสนใจเดี๋ยวนี้สามารถติดตามข่าวได้จาก อินเตอร์เน็ตตามเว็บข่าวกีฬาได้เลย สุดท้ายนี้ อยากให้ทุกคนช่วยกันสนับสนุนอย่าทิ้งใครไว้ข้างหลัง อย่าลืมเลยครับ เพราะทุกคนคือเพื่อนมนุษย์กันทั้งนั้น ทุกคนมีความสำคัญเท่าๆกัน ขอบคุณครับ

#กีฬา #กีฬาในประเทศ #กีฬาต่างประเทศ #ทางเข้าจีคลับ