เทนนิสยืดอายุ

เทนนิสยืดอายุ

การได้ออกกำลังกายช่วยให้มนุษย์เราร่างกายแข็งแรงขึ้น และนั่นก็ส่งผลโดยตรงต่ออายุของคนเรา หากว่าเราแข็งแรงดี มันก็มีโอกาสที่เราจะมีชีวิตยืนยาวได้ และในบรรดากิจกรรมทั้งหลายที่เป็นการออกกำลังกาย (ไม่ใช่เล่นแบบเล่นกีฬา)

เทนนิสคือเบอร์หนึ่งในการยืดอายุให้ยาวนานขึ้นถึง 10 ปีทำไมเทนนิสถึงเป็นการออกกำลังกายที่ยืดอายุผู้คนได้มากที่สุด? เรื่องนี้มีการทำวิจัยที่เดนมาร์กโดยปีเตอร์ สนอรห์และเพื่อนร่วมวิทยาลัย พบว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการออกกำลังกายด้วยวิธีการอื่น เทนนิสสามารถยืดอายุผู้เล่นได้มากกว่า ส่วนที่ถูกเอามาเป็นเกณฑ์ในการวิจัยคือเรื่องการทำงานของหลอดเลือดและหัวใจ โดยศึกษาลงไปที่กลุ่มผู้ร่วมทดสอบซึ่งมีอายุตั้งแต่ 75 ปีขึ้นไปในการออกกำลังกายด้วยการเล่นเทนนิส ว่ายน้ำ เล่นแบดมินตัน ปั่นจักรยาน วิ่งจ็อกกิ้ง เล่นเพาะกายหรือทำกิจกรรมสุขภาพของคลับพวกแอโรบิกหรือเต้นรำ ผลปรากฏว่าหลังจากเทียบผลจากรายงานของการศึกษาโรคหัวใจของประชากรในโคเปนเฮเก้น เมืองหลวงของเดนมาร์กกว่า 20,000 คน ซึ่งใช้ชีวิตและออกกำลังกายสม่ำเสมอตั้งแต่ทศวรรษ 1990 ถึงปี 2017 พวกเขามีอายุเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ออกกำลังกายเลย

ในผลการศึกษานั้น เทนนิสเป็นการออกกำลังกายที่ส่งผลต่อค่าเฉลี่ยอายุที่สูงขึ้น 9.7 ปี ตามด้วยแบดมินตัน 6.2 ปี ฟุตบอล4.7 ปี การวิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำหรือเล่นเพาะกายช่วยยืดออกไปได้ในช่วง 3-4 ปีเท่านั้น ปีเตอร์ สนอรห์กล่าวว่าเขาค่อนข้างประหลาดใจกับผลที่ออกมา แต่มันก็สอดคล้องกับการศึกษาที่ทำโดยนักวิจัยชาวอังกฤษก่อนหน้านี้ซึ่งผลวิจัยสรุปว่า กลุ่มคนที่ออกกำลังกายด้วยการเล่นอุปกรณ์ที่ใช้ไม้แร็คเก็ตต่างๆ จะได้ประโยชน์ด้านสุขภาพมากกว่า โดยที่ตามมาคือการออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำหรือแอโรบิก

เทนนิสยืดอายุ
เทนนิสยืดอายุ

ในการหาคำตอบว่าทำไมการเล่นเทนนิสหรือแบดมินตันจึงช่วยยืดอายุผู้เล่นได้มากกว่า คำตอบดูเหมือนจะเป็นเรื่องของการที่ร่างกายต้องตอบสนองต่อการทำงานสลับระหว่างเร่งอัตราการทำงานของร่างกายแบบ ปัจจุบันทันด่วนในจังหวะตีหรือออกแรงกับการเคลื่อนไหวอย่างผ่อนคลาย ซึ่งแตกต่างจากการวิ่ง ว่ายน้ำ หรือแอโรบิกที่จะเป็นการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอในช่วงเวลายาว “การออกแรงช่วงสั้นๆ ซ้ำๆ ของการออกกำลังกาย หรือใช้พลังงานระดับสูงเป็นช่วงสั้นๆดีกว่าการออกแรงปานกลางอย่างต่อเนื่อง หรือกินเวลานานๆ” นักวิจัยได้เขียนไว้แบบนั้นในหนังสือที่ตีพิมพ์ในอังกฤษ เรื่องอายุยืนจากการออกกำลังกายโดยการเล่นเทนนิสนั้นยังไม่สามารถฟันธงอย่างชัดเจนลงไปได้ แต่เมื่อเปิดสถิติอายุของนักเทนนิสที่อยู่ในสมาคมเทนนิสของสหรัฐอเมริกาออกมาดู

พวกเขามีกระทั่งลีกสำหรับนักเทนนิสสูงอายุรุ่น 85 ถึง 90 ปีที่เล่นอย่างแพร่หลายและที่สำคัญ รุ่นที่อายุ 90 ปีขึ้นไปก็มีด้วย อาจจะกล่าวไม่ได้ว่าเทนนิสช่วยยืดอายุไขผู้ออกกำลังกายให้ยืนยาวขึ้นได้แค่ไหน แต่จากข้อมูลก็น่าจะช่วยให้มั่นใจได้ว่า การออกกำลังกายด้วยการเล่นเทนนิสเป็นประจำจะต้องดีต่อคนเล่นแน่นอน

#ออกกำลัง #กีฬา #เทนนิส #กีฬายืดอายุ #สมัครเว็บคาสิโน