ส.บอลได้ฤกษ์เปิดการใช้ศูนย์VARเรียบร้อยแล้ว

ส.บอลได้ฤกษ์เปิดการใช้ศูนย์VARเรียบร้อยแล้ว

            ทางด้าน นายกสมาคมฯ ซึ่งได้มาเป็นประธานเปิดใช้งานศูนย์วีดีโอช่วยการตัดสิน (VAR)

            ณ ชั้น 14 อาคารจิตต์อุทัย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ร่วมกับ บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้จัดพิธีการเปิดใช้งาน ศูนย์วีดีโอช่วยการตัดสิน (VAR) ขึ้น

            สำหรับงานครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ เป็นประธาน พร้อมด้วย คุณกรวีร์ ปริศนานนันทกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, เดวิด เอลเลเรย์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ IFAB และตัวแทนจากแต่ละสโมสรในโตโยต้า ไทยลีก พร้อมด้วยสื่อมวลชนเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

            พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้กล่าวถึงการเปิดใช้งานศูนย์วีดีทัศน์เพื่อช่วยการตัดสิน ว่า “สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้มีนโยบายหรือความมุ่งมั่นตั้งใจมาเป็นเวลานาน ที่จะให้การทำหน้าที่ของผู้ตัดสินมีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม น่าเชื่อถือ และสร้างความสบายใจให้กับสโมสรสมาชิก และแฟนบอล เราจึงพยายามที่จะนำเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง VAR มาช่วยการตัดสินของผู้ตัดสิน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กล่าวมา เราจึงมีการประสานงานกับ IFAB ให้ส่ง มร. เดวิด มาช่วยเป็นวิทยากรอบรมผู้ตัดสิน และผู้ช่วยผู้ตัดสิน ให้สามารถทำหน้าที่เป็นไปตามมาตรฐานที่ IFAB กำหนด”

            เราใช้เวลากันมายาวนาน ตั้งแต่เดือนมีนาคม เรามีการอบรมผู้ตัดสิน และผู้ช่วยผู้ตัดสิน ทั้งในด้านทฤษฎี และปฏิบัติ ทั้งในสนามก็ดี หรือในห้อง VAR ตลอดจนการติดต่อกัน เพื่อช่วยการพิจารณาของผู้ตัดสินในสนาม ผู้ตัดสินที่เข้าอบรม ก็เป็นผู้ตัดสินในระดับ FIFA และผู้ตัดสินชั้น 1 เป็นจำนวน 24 คน และผู้ช่วยผู้ตัดสินระดับ FIFA และระดับชั้น 1 อีก 24 คน รวมเป็น 48 คน ซึ่งทั้ง 48 คน ต้องได้รับการยอมรับจาก IFAB ก่อน จึงทำหน้าที่ได้ เราจึงต้องมีการเว้นช่วงในการนำ VAR ไปใช้ เพื่อรอเวลาที่ผู้ตัดสิน และผู้ช่วยผู้ตัดสิน ได้รับการอบรมเสร็จสิ้น ซึ่งเป็นไปตามกฎของ IFAB โดยเทคโนโลยี VAR ที่เราใช้ เป็นของ Hawkeye ซึ่งเป็นยี่ห้อเดียวกับที่ทั่วโลกใช้ ถือว่าเป็นอุปกรณ์เครื่องมืออันดับ 1 ของโลก ที่ทั้ง FIFA และ IFAB ยอมรับ”

            “เกมแรกที่สมาคมฯ ร่วมกับ IFAB ที่จะนำ VAR มาใช้ ก็คือการแข่งขัน ช้าง เอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 19.00 น. ที่บีจี สเตเดี้ยม นี่เป็นครั้งแรกที่เรานำมาใช้อย่างเป็นทางการ เราต้องปฏิบัติตามข้อบังคับของ IFAB เราต้องส่งรายชื่อผู้ตัดสิน ผู้ช่วยผู้ตัดสิน และผู้ที่ทำหน้าที่ในห้อง VAR ให้ IFAB”

#บอล #วงการลูกหนัง #บอลไทย #ฟุตบอล #ฟุตบอลต่างประเทศ #ฟุตบอลในประเทศ #ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย #ไทยลีก #ufabet1688