“โคตรแข้งแห่งกาฬทวีป” ย้อนดูนักเตะยอดเยี่ยมแอฟริกา 5 ปีหลังสุด

“โคตรแข้งแห่งกาฬทวีป”

ปัจจุบันในวงการฟุตบอล ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านักเตะเชื้อสายแอฟริกันได้เข้ามามีอิทธิพลอย่างมาก และในแต่ละปีจะมีการประกาศรางวัลนักเตะแอฟริกันยอดเยี่ยม

ซึ่งจัดโดยสมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา หรือ CAF ซึ่งวันนี้ผมจะพาทุกคนไปย้อนดู นักเตะแอฟริกันที่ได้รางวัลนี้ใน 5 ปีหลังสุดกัน จะเป็นใครบ้างนั้นไปดูกันเลย

ปี 2015 : ปิแอร์-เอมเอริค โอบาเมยอง (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, กาบอง)

อันดับ 2 ยายา ตูเร่ (แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ไอเวอรี่ โคสต์)

อันดับ 3 อังเดร อายิว (สวอนซี ซิตี้, กาน่า)

กองหน้าความเร็วสูงทีมชาติกาบอง ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมให้กับ ดอร์ทมุนด์ เวลานั้นเขาคือศูนย์หน้าตัวท็อปของวงการฟุตบอลของวงการฟุตบอลเยอรมัน เคียงคู่กับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เป็นกำลังหลักพา “เสือเหลือง” ต่อกรได้อย่างสูสีกับมหาอำนาจลูกหนังเมืองเบียร์อย่าง บาเยิร์น มิวนิค

ปี 2016 : ริยาด มาห์เรซ (เลสเตอร์ ซิตี้, แอลจีเรีย)

อันดับ 2 ปิแอร์-เอมเอริค โอบาเมยอง (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, กาบอง)

อันดับ 3 : ซาดิโอ มาเน่ (ลิเวอร์พูล, เซเนกัล)

ไม่มีอะไรจะมหัศจรรย์ไปกว่า “เทพนิยายเลสเตอร์” เมื่อฤดูกาล 2015-2016 อีกแล้ว ซึ่ง มาห์เรซ เป็นหนึ่งในคนสำคัญผู้สร้างเทพนิยายเรื่องนี้ ฤดูกาลนั้นเป็นปีทองของเขาอย่างแท้จริง เขาพา เลสเตอร์ คว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก มาครองได้อย่างเหลือเชื่อ คว้ารางวัลผู้เล่นแห่งปีของ พรีเมียร์ ลีก ในปีนั้นไม่มีผู้เล่นแอฟริกันคนไหนที่จะยอดเยี่ยมไปกว่าปีกชาวแอลจีเรียผู้นี้อีกแล้ว

ปี 2017 : โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ (ลิเวอร์พูล, อียิปต์)

อันดับ 2 : ซาดิโอ มาเน่ (ลิเวอร์พูล, เซเนกัล)

อันดับ 3 : ปิแอร์-เอมเอริค โอบาเมยอง (กาบอง, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์)

ปีกทีมชาติอียิปต์ ระเบิดผลงานสุดยอดกับ โรม่า ก่อนที่ย้ายไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล และ ซาลาห์ ก็ระเบิดฟอร์มโหดในอังกฤษได้ทันที โดย ณ เวลานั้นครึ่งฤดูกาลเขาลงสนามให้กับ ลิเวอร์พูล ไป 29 นัด ทำได้ 23 ประตู พร้อมทั้งพาทีมชาติอียิปต์ คว้ารองแชมป์ Africa Cup of Nations และคว้าสิทธิ์ไปแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ประเทศรัสเซีย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1990

อัพเดทข่าวกีฬาได้ที่นี้ sportmantel