ยุคตกต่ำของลาลีกากำลังจะเกิด?

บทความฟุตบอล

    คงไม่มีใครเถียงว่า ลาลีกา สเปนเป็นลีกที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะ 3 ทีมยักษ์ใหญ่อย่าง บาร์เซโลน่า,เรอัล มาดริด และ แอตเลติโอ มาดริด เรียกได้ว่าครองโลกมาอย่างยาวนานในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา เห็นได้ชัดเจนจากฟุตบอลรายการ ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาทีมจากสเปนสามารถคว้าไปได้ถึง 6 แชมป์

       แต่ในปีนี้กลับเป็นว่าตรงกันข้าม เรอัล มาดริด แชมป์เก่าตกรอบไปตั้งแต่รอบ 16 ทีมสุดท้ายหลังแพ้ อาแจ็คซ์ ด้วยสกอร์รวม 3-5 ส่วนอีกทีมอย่าง บาร์เซโลน่า ก็เหมือนกับว่าปีนี้จะเป็นปีที่ไร้เทียมทานกับพวกเขา ถ้าไม่นับเกมกับ ลิเวอร์พูล ที่บุกไปแพ้ด้วยสเกอร์ 4-0 จนตกรอบ มันทำให้เห็นว่า การที่มีบทเรียนในปีที่แล้ว ในเกมกับโรม่า พวกเขาไม่สามารถนำบทเรียนเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ แน่นอนคนที่รับผิดชอบเป็นคนแรกนั่นก็คือ เอเนสโต้ บัลเบเด้ ที่ใช้แทคติคผิดพลาดจนทำให้บาร์ซ่าตกรอบ UCL ในรอบ 2 ปีหลังสุด ทั้งๆที่สถานการณ์ในเกมแรกนั้น เป็นฝ่ายชิงความได้เปรียบมาก่อนแท้ๆ แต่พวกเขาก็ยังมีอีก 1 แชมป์ให้ลุ้นคือ โคปา เดอ เรย์ ส่วนในลีกนั้นก็คว้าแชมป์ไปก่อนแล้ว อีกทีมอย่าง แอตเลติโก มาดริด ก็เหมือนกับว่าฟอร์มของพวกเขายังไม่แน่นอน ไม่สามารถรักษาผลงานได้อย่างเมื่อก่อน เหตุผลส่วนหนึ่งมาจากคนเล่นตัวหลักในทีมนั้นเริ่มมีอายุที่มากขึ้น นั่นเป็นสิ่งที่แอตเลติโก มาดริด ต้องแก้โจทย์ให้ได้ในปีหน้า

        อย่างไรก็ตาม บารมีของลาลีกายังคงเหนือกว่าทีมในลีกอื่นๆอยู่ขั้นหนึ่ง หากเขาจะใช้เม็ดเงินมหาศาลเพื่อจะคว้าสตาร์แต่ละคนมาก็ไม่ใช่เรื่องแปลก พวกเขาอาจจะทำได้ไม่ดีในปีนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะไม่สามารถกลับมาได้ในปีหน้า แม้ภายในวันหนึ่งลาลีกาสเปนอาจถึงยุคมืดเข้าสักวัน แต่ไม่ใช่เร็วๆนี้แน่นอน…

#laliga #football