ในการออกกำลังกายควรดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่หรือไม่ ?

ควรดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่หรือไม่-

เนื่องจากเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับนักกีฬา​ จะใช้น้ำตาลทราย​ หรือ​ ซูโครส​เป็น​ส่วนผสมหลัก​ ซึ่งน้ำตาลซูโครส​นี้จะย่อยได้กลูโคส​ + ฟรุกโตส

กลูโค​สใช้เป็นพลังงาน​ได้ทันที​ แต่ฟรุกโตสจะสะสมเป็นไกลโคเจน​ในตับก่อน​ ถึงจะนำไปใช้ได้

บางกลุ่มจึงมีความกังวลว่า เครื่อง​ดื่มกลุ่มนี้ อาจจะเพิ่มแนวโน้มภาวะเบาหวาน​ให้กับนักกีฬาบางประเภท​ เนื่องจาก​ร่างกาย​นำน้ำตาล​ส่วนนี้ไปใช้เป็นพลังงานไม่หมด

ให้พิจารณา​ตามโซนการเต้นหัวใจ​ และ​ เวลาที่ใช้ในการฝึกซ้อมครับถ้าซ้อมโซน​ 2 หัวใจ​เต้นไม่เกิน​ 70% ซึ่งร่างกาย​ใช้ไขมันเป็นพลังงาน​ 80% ซึ่งก็คือ​ Body Fat ของตัวคุณ​เอง​ ก็ไม่จำเป็นต้องดื่มครับ

ถ้าซ้อม​โซน​ 3 หัวใจ​เต้นไม่เกิน​ 80% ซึ่งร่างกาย​ใช้พลังง​านจากคาร์บประมาณ​ 50% ซึ่งถ้าหากคุณทานอาหารตามปกติ​ 1 มื้อ​ ร่างกายสามารถใช้เป็นพลังงานได้ประมาณ​ 90​ นาที​

หรือถ้าซ้อมนานกว่า​นี้​ สามารถดื่มเครื่อง​ดื่มชนิดน้ำตาล​ 5-6% ได้​ในปริมาณ​ 0.5 -​ 1 กรัม​ ต่อน้ำหนักตัว​ 1 กก.​ถ้าซ้อมโซน​ 4 หัวใจ​เต้นไม่เกิน​ 90% ซึ่ง​ร่างกาย​ใช้พลังงาน​จากคาร์บถึง​ 80%

และ​ โซน​5 เช่นฟุตบอล​ บาส​ วิ่งระยะสั้น​ ที่ร่างกายใช้พลังงงานจากคาร์บถึง​ 100%  พลังงาน​ที่ทานได้ไม่เกิน​ 60​ นาที​ ใครที่ซ้อมไม่เกิน​ 60​ นาที​ ก็ไม่จำเป็นต้องดื่มครับ​แต่ถ้าใครซ้อมนานกว่านี้ แนะนำ​ให้ดื่มระหว่างฝึกซ้อมครับ​

ส่วนใครที่ออกกำลังกาย​น้อยกว่านี้​ ก็ไม่จำเป็นต้องดื่มครับ​

***ไม่แนะนำให้อัดคาร์บมากกว่า​​ 1/3 ของที่ทานทั้งวันในมื้อเดียว​ เพราะนอกจากร่างกายจะย่อยได้ไม่หมดแล้ว​ น้ำตาลส่วนเกินยังสามารถไปสะสมเป็นไขมันได้อีกด้วย​เอาไปปรับใช้ตามความเหมาะสม​นะครับ​

#ออกกำลัง #การดื่มเกลือแร่ #slotฝากขั้นต่ำ50บาท