AFF จัดชิงแชมป์สโมสรอาเซียน! “เชียงราย , ประจวบ” เตรียมเข้าร่วมชิงแชมป์ฟุตบอลรายการใหม่!

https://www.sportmantel.com/

2 สโมสรของไทย แชมป์โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก กับ แชมป์ลีกคัพ อย่าง “เชียงราย ยูไนเต็ด , พีที ประจวบ เอฟซี” เตรียมตัวเข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์รายการใหม่ของ AFF ซึ่งจะจัดขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 2020 ระหว่างเดือน พฤษภาคม-พฤศจิกายน ในปี้หน้า

https://www.sportmantel.com/

โดยสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ออกมาเปิดเผยว่าได้รับคำเชิญจาก AFF หรือ สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ให้ส่งสโมสร เข้าไปแข่งขันในรายการชิงแชมป์สโมสรอาเซียน ซึ่งฟุตบอลรายการนี้ถูกจัดขึ้นเพื่อทำให้ฟุตบอลระดับสโมสร ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้พัฒนาศักยภาพของทีมฟุตบอล ยกระดับให้เท่าเทียมกับยุโรป อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมความนิยมของเกมฟุตบอลระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และยังเป็นการกระตุ้นเรื่องเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ของแต่ละประเทศในอาเซียนด้วย โดยมีรูปแบบการแข่งขันของรายการชิงแชมป์สโมสรอาเซียน อย่างไม่เป็นทางการ โดยมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้

  • ทีมเข้าร่วมแข่งขัน จะมีทั้งหมด 12 ทีม ซึ่งทีมเหล่านี้จะต้องผ่านเกณฑ์คลับ “ไลเซนซิง ของ AFF
  • ประเทศไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และ เวียดนาม จะได้รับสิทธิ์เข้าแข่งขัน ประเทศละ 2 ทีม โดย พม่า กับ สิงค์โปร์ จะได้สิทธิ์ประเทศละ 1 ทีม ส่วนตัวแทนจากประเทศ บูรไน , ฟิลิปปินส์, สปป.ลาว, กัมพูชา และติมอร์ เลสเต จะทำการเล่นเพลย์ออฟ เพื่อหา 2 ทีมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน
  • สำหรับสโมสรจากประเทศไทย ที่จะได้รับสิทธิ์เข้าร่วม ได้แก่ ทีมชนะเลิศ ไทยลีก และ ลีก คัพ ซึ่งจะทำให้ทุกทัวร์นาเมนต์ในระดับสโมสรของไทย จะมีรายการระดับนานาชาติให้ลงแข่งขัน
  • ทั้ง 12 ทีม จะถูกแบ่งเป็น 2 สาย สายละ 6 ทีม โดยแต่ละทีม จะเล่นเหย้า-เยือน รวมกันทีมละ 5 เพื่อหาทีมแชมป์และรองแชมป์ของแต่ละกลุ่ม ไปเล่นในรอบรองชนะเลิศแบบนัดเดียวรู้ผล โดยทีมแชมป์กลุ่มจะได้สิทธิ์เล่นในบ้าน ขณะที่นัดชิงชนะเลิศจะเป็นการแข่งขันแบบเหย้า-เยือน
  • การลงทะเบียน แต่ละทีมสามารถลงทะเบียนนักเตะต่างชาติได้ 3 คน นักเตะเอเชีย 1 คน ขณะที่นักเตะอาเซียนและนักเตะท้องถิ่นของแต่ละประเทศ สามารถลงทะเบียนได้ไม่จำกัดจำนวน แต่รวมทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นต่างชาติ, ผู้เล่นเอเชีย, ผู้เล่นอาเซียน และผู้เล่นในประเทศแล้ว จะต้องมีขั้นต่ำ 25 คน แต่ไม่เกิน 30 คน
  • สำหรับค่าตั๋วเครื่องบินและค่าโรงแรมในเกมเยือน ทางพันธมิตรด้านพาณิชย์ของรายการแข่งขันจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด
  • สำหรับทีมชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 3 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราวๆ 9 ล้านบาทไทย โดยจะรวมกับเงินสนับสนุนในรอบต่างๆ อีก 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 3 ล้านบาทไทย รวมทั้งสิ้นกว่า 4 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12 ล้านบาท

รายการนี้เป็นการจัดแข่งขันที่เริ่มต้นขึ้นในปีหน้า 2563 โดยจะเป็นการจัดแข่งขันที่จะยกระดับของฟุตบอลสโมสรของอาเซียน ซึ่งทีมชาติไทยของเราก็ได้เลือกทีมเข้าแข่งขันไว้แล้วนั่นก็คือ “สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด” กับ “พีที ประจวบ เอฟซี” ซึ่งเป็นแชมป์ไทยลีก และ แชมป์ลีกคัพ ครั้งล่าสุด

ขอขอบคุณรูปภาพจาก:FB. Chiang Rai United FC & PT Prachuap FC #ข่าวกีฬา #ข่าวฟุตบอลไทย   Sportmantel